Và loà i thú vô tri vô giác kia, tuy hà nh động chỉ theo bản năng, đã là m một
Ä‘iá»u mà chỉ những con ngÆ°á»i có lý trà dÅ©ng cảm khôn cùng má»›i có thể là m được lÃ
tự mổ và o ngực mình. Nhìn những bồ nông con sùng sục tranh nhau nuốt từng giòng
máu tươi đỠtuôn ra, Bồ nông mẹ như vui với lòng mình tuy xác thân đau đớn đến
khôn cùng. Hình ảnh Ä‘áºm nét kia cÅ©ng chÃnh là hình ảnh của ngÆ°á»i Mẹ khi Ä‘i
biển một mình lúc nở nhụy khai hoa. Nỗi đau đến xé ruột xé lòng tan biến ngay
khi nhìn khuôn mặt đứa con vừa mở mắt chà o Ä‘á»i. Rồi nhìn xa hÆ¡n, nhÆ° má»™t
vị Giám Mục đã so sánh, chÃnh là hình ảnh Äức Kitô khi NgÆ°á»i tá»± hiến tế thân
mình cho toà n nhân loại. Và đó cÅ©ng chÃnh là hình ảnh mà Con Thiên Chúa khao
khát Æ°á»›c ao từ những môn đệ NgÆ°á»i...
NhÆ°ng đó cÅ©ng chÃnh là hình ảnh cá»±c kỳ há»a hiếm! Cá»±c kỳ và há»a hiếm vì
ngoà i Cha Thánh Maximilian Kolbe và Äức Cố Tổng Giám mục Oscar Romero vừa được
tôn vinh lên hà ng à Thánh, khó mà hình dung được một mục tỠnà o đã can đảm ‘mổ
ngực’ cho đoà n chiên mình!
Tuy biết chắc Cha Chu Văn Chi không an lòng lắm khi tự phép so sánh Ngà i với
Thầy Chà Thánh, nhÆ°ng tôi đã tá»± đặt câu há»i là đêm 13/6/1975 và ngay ngà y hôm
sau đấy, khi phủ phục trÆ°á»›c bà n thá» Nhà Nguyện Äại Chủng Viện Sà igòn, Thầy Phó
Tế Chu Văn Chi đã nghĩ gì?Và tự dưng tôi liên tưởng ngay đến hình ảnh Bồ nông
kia khi Ngà i nhã ý má»i tôi chia sẻ Lá»i Chúa nhân dịp ngân khánh 40 năm Linh Mục
hôm nay. Tuy tuổi linh mục rất non rất kém chỉ bằng hÆ¡n phần ná»a của Cha ‘GiÃ
Cố’ Chu Văn Chi, nhÆ°ng ngà y được Chúa Ä‘oái thÆ°Æ¡ng chá»n, tôi đã rất ‘hân hoan
bÆ°á»›c lên bà n thá» Chúa,’ nhÆ° lá»i má»™t bà i Thánh ca. Hân hoan vì biết mình sẽ có
nơi ăn chốn ở; hân hoan vì chắc chắn có công việc. Và cũng có chút chút địa vị,
tương lai…
Nhưng có thể nà o ‘hân hoan’ không khi cả dân tộc cả đất nước quê hương vừa
chìm đắm sau cơn địa chấn kinh hoà ng 30/4? Tôi không hiểu Tân Chức Chu Văn Chi
đã nghĩ gì khi Thánh Ấn được ghi trên trán trên tay, nhưng chắc chắn không thể
nà o nghĩ vỠđịa vị và có được tương lai. Là m thể nà o có tương lai khi quê hương
Ä‘ang bị dà y xéo bởi má»™t chủ nghÄ©a vô thần vá»›i má»™t chÃnh sách vô luân! Hoặc
nói má»™t cách triết lý, có thể nà o con ngÆ°á»i thá»±c sá»± hiện hữu không trong má»™t chế
Ä‘á»™ guồng máy đã ngang tâm chối bá» Con NgÆ°á»i!?
NhÆ°ng rất có thể không phải là việc cưỡng chiếm nhà thá», trÆ°á»ng há»c, dòng tu
là điá»u mà Tân Chức Chu Văn Chi đã miên man suy nghÄ©! Äiá»u Ä‘au Ä‘á»›n nhất, hoặc
theo đúng lá»i Äức Cố Giáo Hoà ng Piô X, Ä‘iá»u tá»™t cùng “nguy hiểm là sá»± thiếu hiểu
biết vỠgiáo lý.†Có thể nà o dạy giáo lý trong một xã hội đã nhuộm đỠgiáo
Ä‘iá»u!? Không thể nà o vì Bồ nông má»™t sáng má»™t chiá»u trở thà nh bồ lúa; tháºm chÃ,
bồ bịch, bồ tèo! Hà ng ngà n linh mục, tu sĩ, giáo dân đã bị những quan chức vô
thần theo đám theo thá»i buá»™c miệng trói tay. NhÆ° nhà văn Hoa Kỳ Gore Vidal đã
viết rất tiên tri: “Khi một dân tộc đã quen dần với sự dối trá, phải cần rất
nhiá»u thế hệ để khôi phục lại sá»± tháºt.â€
Äúng thế! Còn phải mất nhiá»u thế hệ để Thiên Chúa chỉ là Sá»± Tháºt trên dãi đất
hình chữ S luôn Ä‘áºm nét tình tá»± dân tá»™c quê hÆ°Æ¡ng.Và Tạ Æ n Thiên Chúa rất nhiệm
mầu. Thất bại lớn thì thà nh công lớn! Nỗi đau cà ng sâu thì hạnh phúc cà ng đầy.
Ngà y rất đáng nhớ kia, với Tân Chức Chu Văn Chi, chỉ có thể là ngà y “con kiên
trung bước lên bà n thỠChúa.†Kiên trung để rồi hôm nay ròng rã liên tục 40 năm,
váºn mệnh và số pháºn của Ngà i gắn liá»n mình vá»›i váºn mệnh và số pháºn của dân tá»™c,
quê hÆ°Æ¡ng. Äúng và cụ thể hÆ¡n, vá»›i Cá»™ng Äồng Công Giáo Sydney.
Và tháºt trùng hợp ngẫu nhiên là m sao! Hạt cải trong bà i Phúc Âm hôm nay chÃnh
là thân xác gầy gò Ngà i mà má»™t phần bao tỠđã bị cắt Ä‘i: háºu quả của những ngà y
quặn mình Ä‘au Ä‘á»›n trong những trại táºp trung. “Anh bây giỠ‘lom khom’ bÆ°á»›c lên
bà n thá» Chúa!â€Ngà i đùa nhÆ° thế ngay trÆ°á»›c khi Thánh Lá»… Tạ Æ n 40 năm Linh Mục hôm
nay. Và nếu Thầy Chà Thánh Giêsu chỉ dùng dụ ngôn để loan báo Tin Mừng thì
nhạc sĩ hỠChu đã dùng ngôn ngữ riêng rất diệu kỳ của âm nhạc giúp đưa con
ngÆ°á»i bay bổng lên chốn thiên Ä‘uá»ng gần cùng Thiên Chúa. Không còn khoảng cách;
chẳng còn dị biệt vì thế giá»›i âm nhạc là thế giá»›i của an bình. Äúng hÆ¡n, thế
giá»›i âm nhạc là thế giá»›i của Thần Linh Thiên Chúa.Những sáng tác đạo Ä‘á»i đến rất
nhanh rất thiên phú trên mỗi chuyến bay xuyên lục địa, sau những lần hà nh hương,
những dịp há»™i há»p , tÄ©nh tâm v.v… đã trở thà nh Kinh Nháºt Tụng: “Con ÄÆ°á»ng Chúa
Äã Äi Quaâ€; “Tâm Ca Mai Äệ Liênâ€; “Trao Cho Nhau Tình NgÆ°á»iâ€; “Con Có Má»™t Tổ
Quốc Việt Nam†v.v…
Nhưng chúng ta không thể dừng chân nhìn vỠquá khứ khi sứ vụ của mỗi một mục
tá» là chấp nháºn hiện tại để chuẩn bị cho những thách đố tÆ°Æ¡ng lai. NhÆ° lá»i má»i
gá»i của Äức Giáo Hoà ng Phanxicô vá»›i các linh mục cuối tuần qua tại Rôma là trở
thà nh những sứ giả của lòng ThÆ°Æ¡ng Xót. Những mục tá», ngoà i sứ vụ rất trá»ng
đại “mang lấy mùi chiênâ€, còn phải loan báo Tin Mừng bằng Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót.
NhÆ°ng không phải qua những bÃch chÆ°Æ¡ng biểu ngữ; cÅ©ng chẳng phải bằng những
chứng tÃch tưởng tượng hoặc tháºm chà phép lạ đầy tÃnh chất thÆ°Æ¡ng vụ hão huyá»n,
mà là sống cùng sống vá»›i Ä‘oà n chiên mà Thiên Chúa đã tÃn thác trao ban. Chỉ qua
lòng thÆ°Æ¡ng xót của chÃnh mình, tha nhân má»›i thẩm thấu được Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót
Chúa!
Và tuy Thiên Chúa chá»n những ngÆ°á»i rất tầm thÆ°á»ng và rất yếu Ä‘uối để kế tục
sứ vụ cứu chuá»™c của NgÆ°á»i, bà n tay Linh Mục phải luôn cùng má»™t lúc nắm chặt lấy
bà n tay Thiên Chúa và với tha nhân. Buông bà n tayThiên Chúa rasẽ dễ dà ng bị tha
hóa. Và nếu buông bà n tay còn lại, Linh Mục sẽ dững dưng thỠơ, lạnh lùng
ngoại cuá»™c vá»›i những thống khổ của con ngÆ°á»i. Những bất hạnh của tha nhân cÅ©ng
phải là những bất hạnh của má»™t má»™t mục tá» chân chÃnh, trung kiên.
Như Nữ Thánh Anê Lê Thị Thà nh đã sống. Và vị Thánh Nữ đầu tiên tỠđạo
kia đã và linh mục nhÆ° những chiếc cầu nối kết con ngÆ°á»i vá»›i Thiên Chúa. Thá»±c
thế, trong binh pháp, cầu chiếm giữ má»™t vị trà chiến lược quan trá»ng Æ°u tiên.Giữ
được cầu là còn có Ä‘Æ°á»ng chuyển quân, tiếp viện; phá mất cầu là cắt đứt má»i liên
lạc, Ä‘iá»u quân. Vinh hạnh thay khi Linh mục là gạch nối Äất Trá»i, biểu
tượng trung gian giữa nhân loại phà m trầnvà Äấng Toà n NăngCao Cả.
Thánh Têrêsa thà nh Avila đã nói: “Chỉ có má»™t con Ä‘Æ°á»ng đạt đến sá»± toà n thiện
và đó là lá»i cầu nguyện.†Chúng ta há»p nhau ná»›i đây để hiệp lòng Tạ Æ n
Thiên Chúa. Và biểu tỠlòng biết ơn đến Ông Bà Cô Thân Sinh cùng thân nhân và ân
nhân của Cha Chu Văn Chi đã nâng đỡ Ngà i kiên trung trong sứ vụ linh mụcsuốt 40
năm qua. Và những ngà y tháng tới…
Nhất là chúng ta cầu nguyện để Ngà i luôn khiêm cung hÆ°á»›ng đến Ä‘iá»u toà n
thiện. Không phải để cá nhân Ngà i tá»a sáng, nhÆ°ng qua Ngà i, Thiên Chúa được muôn
Ä‘á»i tá»a sáng. Và Tin Mừng được loan truyá»nđến hết má»i chÆ° dân…
Nguyễn Khoa Toà n Our Lady of Carmel, Mt
Pritchard Sydney 14.6.2015
|