HỠnghĩ nó đã chết hoặc sống ở gia đình khác. Cho đến một ngà y, gia
đình tới nghĩa trang để thăm Miguel và nhìn thấy con chó đang ngồi bên cạnh ngôi
mộ của Miguel. "Con trai tôi đã hét lên đó là Capitán. Con chó tiến lại gần
chúng tôi, sủa và rên lên như thể đang khóc", bà quả phụ Verónica Moreno nói với
tá» La Voz del Interiorcủa Argentinian. Äiá»u là m gia đình bà ngạc nhiên là tại
sao Capitán lại biết nÆ¡i an nghỉ của ông chủ. "Chủ nháºt tuần tiếp theo, chúng
tôi tới nghĩa trang và con chó vẫn ở đó. Lần nà y, nó theo chúng tôi vỠnhà và ở
lại một lúc, sau đó quay vỠnghĩa trang", bà Verónica cho biết. Giám đốc nghĩa
trang, ông Héctor Baccega cho biết, lần đầu tiên thấy con chó, nó Ä‘i má»™t mình vÃ
lòng vòng xung quanh nghÄ©a trang cho đến khi tìm thấy má»™ của chủ nhân. Äúng 6h
tối mỗi ngà y nó lại nằm bên mộ và ở đó suốt đêm", giám đốc nghĩa trang nói. Con
trai Miguel Guzmán cho biết, cáºu bé nhiá»u lần Ä‘Æ°a con chó vá» nhà để nó có cuá»™c
sống mới, nhưng lần nà o Capitán cũng quay vỠnghĩa trang. "Cháu nghĩ con chó sẽ
ở đây cho đến khi chết. Nó Ä‘ang chăm sóc bố cháu", cáºu bé nói. Chúng ta biết
rằng chó là má»™t trong những loại váºt nuôi ‘trung tÃn’ nhất. Chó không bao giá»
quan tâm vá» chuyện chủ mình tốt hay xấu, già hay trẻ, già u hay nghèo. Äặc biệt,
chó không khi nà o phản chủ! Chó luôn trung tÃn vá»›i chủ mình, còn chúng ta, chúng
ta có luôn trung tÃn vá»›i Chủ của chúng ta không?
Trung tÃn là đặc tÃnh cần thiết nhất của con ngÆ°á»i. Kinh nghiệm cho chúng ta
biết rằng chúng ta ai cÅ©ng muốn ngÆ°á»i khác trung tÃn vá»›i mình. Tuy nhiá»n, nhiá»u
khi mình lại không trung tÃn vá»›i ngÆ°á»i há». Trong bà i Tin Mừng hôm nay, Äức
Giê-su nói rằng “ai trung tÃn trong việc rất nhá», thì cÅ©ng trung tÃn trong việc
lá»›n; ai bất lÆ°Æ¡ng trong việc rất nhá», thì cÅ©ng bất lÆ°Æ¡ng trong việc lá»›n.†Trung
tÃn không phải là má»™t đặc tÃnh chúng ta sở hữu luôn mãi, mà là đặc tÃnh đòi há»i
chúng ta phải hi sinh, táºp luyện, phải chăm sóc, vun xá»›i, nắng che, gió
chống.
Äá»c lại lịch sá» Cá»±u Ước, tÆ°Æ¡ng quan giữa Thiên Chúa và Dân Do Thái là ‘tÆ°Æ¡ng
quan giao ước’, chứ không phải ‘tương quan hiệp đồng’. Tuy nhiên, trong khi
Thiên Chúa luôn trung tÃn thì Dân Do Thái lại bất tÃn. Tiên tri Hô-sê và tiên
tri A-mốt mô tả tương quan giữa Thiên Chúa và Dân Do Thái như là tương quan vợ
chồng, trong đó, Thiên Chúa nhÆ° là ngÆ°á»i chồng trung tÃn còn dân Dân Do Thái nhÆ°
ngÆ°á»i vợ bất trung. Tuy nhiên, Thiên Chúa luôn kiên nhẫn vá»›i Dân Do Thái, luôn
chỠđợi hỠăn năn hối cải để được sống.
Tân Ước cho chúng ta biết răng Thiên Chúa không chỉ trung tÃn vá»›i Dân Do Thái
mà thôi mà còn trung tÃn vá»›i toà n thể nhân loại, từ tạo thiên láºp địa cho đến
táºn thế. Sá»± trung tÃn của Thiên Chúa được thể hiện qua Biến Cố Äức Kitô. Vá»›i
biến cố nà y, Thiên Chúa xóa bá» tất cả tá»™i lá»—i và bất tÃn của tất cả má»i ngÆ°á»i
trong gia đình nhân loại, vá»›i Ä‘iá»u kiện là má»—i ngÆ°á»i trong gia đình nhân loại
nháºn thức tháºn pháºn tá»™i lá»—i và bất tÃn của mình để trở vá» vá»›i NgÆ°á»i.
Hôm nay đây, Thiên Chúa má»i gá»i má»—i ngÆ°á»i chúng ta sống niá»m tin của mình má»™t
cách trung tÃn nhất giữa những bấp bênh của thế giá»›i thụ tạo. Thá»±c trạng của thế
giá»›i hôm nay cho thấy rằng có quá nhiá»u ngẫu tượng và tâm hồn chúng ta lắm khi
hÆ°á»›ng vá» những ngẫu tượng nà y hÆ¡n là hÆ°á»›ng vá» Thiên Chúa, Äấng hằng trung tÃn vÃ
yêu thÆ°Æ¡ng chúng ta. Mẹ Tê-rê-sa-Can-cút-ta nói rằng Thiên Chúa kêu má»i má»—i
ngÆ°á»i chúng ta trung tÃn, chứ không phải thà nh công (God calls us to be
faithful, not to be successful).
|