Tà i liệu Ad Resurgendum cum Christo nghÄ©a là “ Äể sống lại vá»›i Chúa Kitôâ€
được phát hà nh và o ngà y 25 tháng MÆ°á»i cho biết rằng việc há»a táng ngÆ°á»i chết
“không bị cấm†nhÆ°ng Giáo Há»™i khuyến khÃch “việc chôn xác kẻ chết theo truyá»n
thống, bởi vì Ä‘iá»u nà y bà y tá» sá»± tôn trá»ng đối vá»›i ngÆ°á»i đã khuất.â€
Tà i liệu nà y cÅ©ng giải thÃch thêm rằng sau khi có những “lý do chÃnh đáng†để
thá»±c hiện há»a táng, thì tro của ngÆ°á»i há»a táng phải được đặt để ở má»™t nÆ¡i thánh
thiêng nhÆ° là nghÄ©a trang hay nhà thá». Không được phép giữ tro trong nhà hay rải
trong không khÃ, rải trên đất, trên sông, trên biển cÅ©ng nhÆ° không được cất giữ
trong những váºt lÆ°u niệm, đồ trang sức hay những hình thức tÆ°Æ¡ng tá»±.
Äức Hồng Y Gerhard Muller, Chủ tịch Thánh Bá»™ viết rằng “Việc chôn xác, nghi
thức phụng vụ cuối cùng của chúng ta nói lên niá»m hy vá»ng sống lại của ngÆ°á»i tÃn
hữu, do đó Giáo Há»™i khuyến khÃch việc chôn xác ngÆ°á»i chết.â€
Tà i liệu giải thÃch rằng “bằng cách chôn xác ngÆ°á»i tÃn hữu, Giáo Há»™i khẳng
định niá»m tin và o sá»± sống lại của thân xác và bà y tá» sá»± kÃnh trá»ng đối vá»›i thân
xác nhÆ° là má»™t phần không thể thiếu để là m nên nhân cách của há».â€
“Do đó Giáo Hội không cho phép những hình thức hay nghi lễ an táng mang tư
tưởng sai lầm vỠsự chết, chẳng hạn như coi cái chết là sự hủy diệt hoà n toà n
của con ngÆ°á»i, hay chết là thá»i Ä‘iểm trở vá» vá»›i thiên nhiên hay vÅ© trụ.
“Việc chôn cất tại một nghĩa trang hay một nơi thánh thiêng là một hình thức
thÃch hợp để tá» lòng kÃnh trá»ng đối vá»›i thân xác của các tÃn hữu đã qua Ä‘á»i,
những ngÆ°á»i đã chịu phép Rá»a Tá»™i và trở nên Ä‘á»n thá» của Chúa Thánh Thần và cùng
vá»›i Chúa Thánh Thần hỠđã thá»±c hiện nhiá»u việc tốt đẹp.â€
Tòa Thánh đã cho phép há»a táng và o năm 1984, nhÆ°ng đến nay việc rải tro của
ngÆ°á»i há»a táng má»™t cách tùy tiện hay giữ tro tại nhà đã cà ng ngà y cà ng phổ biến,
do váºy việc Ä‘Æ°a ra má»™t hÆ°á»›ng dẫn má»›i cho các giám mục là má»™t Ä‘iá»u cần thiết.
Bản hÆ°á»›ng dẫn nhấn mạnh rằng “ theo nhÆ° truyá»n thống xa xÆ°a của Kitô Giáo,
Giáo Há»™i thiết tha kêu gá»i chúng ta hãy chôn xác ngÆ°á»i chết.â€
Theo cha Thomas Bonino, má»™t thà nh viên của Thánh Bá»™ Äức Tin thì việc tôn
trá»ng thÃch hợp dà nh cho thân xác giúp chúng ta nháºn chân được rằng Ä‘á»i sống con
ngÆ°á»i gồm cả thể xác và linh hồn. Cùng vá»›i linh hồn, thể xác là m nên con ngÆ°á»i
chúng ta, giáo huấn nà y “phải được tái khẳng định†trong việc giảng dạy và trong
sách giáo lý.
Việc rải tro và o trong thiên nhiên được xem nhÆ° là chấp nháºn thuyết phiếm
thần, coi thiên nhiên là Thiên Chúa, nói lên tư tưởng sai lầm rằng “chết là hoà n
toà n hủy bá», không còn gì nữa cả, thân xác trở vá» vá»›i đất và thế là hết.â€
Có những phản ứng khác nhau cho rằng cái chết chỉ là việc của cá nhân hay của
gia đình thân tá»™c, nhÆ°ng “cái chết của má»™t ngÆ°á»i cÅ©ng là vấn Ä‘á» của cá»™ng đồng mÃ
ngÆ°á»i chết là thà nh viên.â€
Tà i liệu nà y cÅ©ng nhấn mạnh đến những lý do quan trá»ng vá» việc chôn xác kẻ
chết trong đó bao gồm việc Giáo Hội coi việc chôn cất là một trong những việc
là m phúc đức.
“Từ xa xÆ°a, các tÃn hữu mong muốn rằng khi mình chết sẽ được cá»™ng Ä‘oà n tÃn
hữu cầu nguyện cho và tưởng nhớ tới. Ngôi mộ của hỠsẽ trở thà nh nơi cầu nguyện,
tưởng nhá»› và nhắc lại những việc là nh hỠđã là m.â€
Khi đặt để tro của ngÆ°á»i chết ở nÆ¡i thánh thiêng, chúng ta tin tưởng rằng há»
sẽ luôn được nhá»› tá»›i trong kinh nguyện của gia đình và cá»™ng đồng tÃn hữu, cÅ©ng
nhÆ° má»™t dấu hiệu lâu dà i cho háºu thế, đặc biệt là khi thế hệ của hỠđã qua
Ä‘i.
Äức Hồng Y Muller nói “Là tÃn hữu Công Giáo… chúng ta phải hiểu được tất cả
những yếu tố của Ä‘á»i sống mình trong đức tin Kitô Giáo.
“Chúng ta tin tưởng và o sá»± sống lại của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta vÃ
chúng ta cÅ©ng hy vá»ng và o sá»± sống lại của thân xác chúng ta… Và do đó truyá»n
thống tốt là nh của ngÆ°á»i tÃn hữu là luôn được chôn cất trong mồ. |