KHUYẾN MÃI - SỰ KIỆN
Đâu là Ý Nghĩa của Kinh Nguyện Thánh Thể Và Lời Thưa Amen
Câu hỏi: Thưa cha, trong thánh lễ chúng con thường thinh lặng để lắng nghe các cha cầu nguyện, mà chúng con được biết là Kinh nguyện Thánh Thể, Xin cha cho chúng con biết lời cầu nguyện này liên quan gì đến những người đang tham dự thánh lễ. Và đâu lá ý nghĩa của lời tuyên xưng Amen trọng thể sau khi linh mục kết thúc kinh nguyện thánh thể?

Trả Lời:

Những lời cầu xin trợ giúp.

Trước khi trả lời cho câu hỏi này, tôi cũng xin lưu ý rằng chúng ta có bốn kinh nguyện thánh thể (1,2,3,4) hay còn gọi là Lễ Quy Rôma. Tuy nhiên dầu là Kinh Nguyện Thánh Thể nào, cuối Kinh Nguyện Thánh Thể, linh mục dâng lên nhiều lời khẩn cầu chung cho mọi người.

Đầu tiên ngài cầu xin cho chúng ta là những người sắp lãnh nhận Mình Thánh Chúa Kitô để chúng ta có thể trở nên một thân thể, một tinh thần trong Chúa Kitô (KNTT III) - lời cầu nguyện này vang vọng lời của thánh Phaolô trong thư thứ nhất gởi Côrintô Vì chưng chỉ có một bánh, nên ta tuy là nhiều, ta cũng chỉ là một thân mình, vì hết thảy ta cùng chia phần một Bánh (1 Cor 10:17).

Linh mục chủ tế cũng khẩn cầu rằng với sự tham dự của chúng ta trong hiến tế của Chúa Kitô có thể làm cho chúng ta trở nen hiến lễ sống động trong Chúa Kitô (KNTT IV) lời này vang vọng lời của thánh Phaolô gởi tín hữu Roma như sau hãy hiến dâng thân mình anh em là lễ tế sống, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa. Ðó là sự thờ phượng thiêng liêng của anh em (Rom 12:1).

Thứ hai, linh mục chủ tế cầu cho giáo hội hoàn vũ, đại diện là ĐTC, các giám mục địa phương và cho các giám mục, linh mục và toàn thể dân Chúa, những người còn sống cũng như đã qua đời.

Đôi khi kinh nguyện cũng bao gồm một ý chỉ phổ quát cho tất cả những ai tìm kiếm Chúa với một tâm hồn chân thành (KNTT 4) với lời nguyện rằng của lễ hoà giải này đem lại bình an và ơn cứu độ cho tất cả thế giới (KNTT 3).

Lời thưa A men.

Kinh Nguyện Thánh Thể kết thúc bằng lời ca tụng được dùng trong thánh lễ vào thế kỷ thứ hai. Và mọi người đáp trả với lời thưa Amen.

Amen chuyển ngữ từ tiếng Do Thái xác nhận giá trị của những gì đang nói và được dâng tiến được dùng trong phụng vụ. Thí dụ, khi tiên tri Ezra đọc sách luật trong một lễ nghi, ông kết thúc bằng việc chúc bình an, và mọi người thưa Amen! Amen (Neh 8:6).

Thánh Phaolô dùng lời này trong cùng cách thức tương tự (Rom 1:25; Thess 3:18) và ngay cả kết thúc một vài lá thư của ngài (1 Cor 16:24) và trong vài bản văn (1 Thess 5:28; 2 Thess 3:18) bằng tiếng Amen.

Đây cũng là cách mà các thiên thần và các thánh trên thiên đàng ca ngợi Thiên Chúa. Thánh Gioan, trong sách Khải huyền đã diễn tả điều này như sau: một đoàn lũ đông đảo đứng trước ngai và trước Chiên Con kêu lớn tiếng: Vạn thắng cho Thiên Chúa chúng ta, Ðấng ngự trên ngai và Chiên Con! Và hết thảy các Thiên thần thờ lạy Thiên Chúa rằng: Amen! Chúc tụng, hiển vinh, và khôn ngoan, cảm tạ, và danh dự, quyền năng, dũng lực, cho Thiên Chúa chúng ta đời đời kiếp kiếp. Amen!" (Kh 7:12-13).

Lời ca tụng này của thiên thần và các thánh trên thiên đàng được linh mục nhắc lại trong thánh lễ khi tuyên xưng: Chính nhờ Người, với Người và trong Người. mà mọi danh dự và vinh quang đều quy về Chúa là Cha toàn năng, trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Những lời này có nguồn gốc từ thánh kinh.Chúng có từ thư của thánh Phaolô gởi tín hữu Roma: vì mọi sự đều do Người, nhờ Người, và vì Người! Vinh quang cho Người, cho đến muôn đời, Amen! (Rom 11:36).

Và trong thư gởi tín hữu Ephêsô Thánh Phaolô cũng nòi đến việc hiệp nhất của Chúa Thánh Thần như sau duy trì sự hiệp nhất của Thần khí, trong giây liên kết hòa thuận (Eph 4:3).

Như vậy, ở đây phụng vụ diễn tả bản tính Chúa Ba Ngôi về việc thờ phượng của chúng ta trong thánh lễ. Chúng ta ca tụng Chúa Cha cao cả qua việc dâng hiến của chúng ta qua, với và trong Chúa Con, Đấng đã hoàn toàn vâng lời tận hiến trên đồi Canvê và trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần đang ngự trong chúng ta. Sau khi nghe lời tuyên xưng của linh mục chủ tế, giống như các thiên thần và các thánh chúng ta cùng đáp lại Amen.

Tiếng Amen này không phải là một lời ca tụng bình thường nhưng khi đáp trả Amen chúng ta hoà cùng với Thiên thần và các thánh trong lịch sử cứu độ dâng lên Chúa lời ca tụng này.

 

Lm FX Nguyễn Văn Tuyết