PHỤNG VỤ - MỤC VỤ | Suy Niệm
Suy Niệm Chủ Nật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Năm C (Lm Remy Bùi Sơn Lâm)
Mối tương quan huyền nhiệm với Chúa Giêsu Thánh Thể dẫn đưa chúng ta đến Thiên Chúa thì cũng đồng thời nối kết chúng ta với nhau cách thâm tình và bền chặt. Chúng ta trở nên chi thể của Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô –nên thành viên của Giáo Hội là vậy!

Sùng kính Mầu Nhiệm Mình Máu Thánh Chúa 

Những tổ chức quốc tế về lương thực và nông nghiệp vẫn thường xuyên và cách riêng những ngày này, đang gióng lên cảnh báo về khủng hoảng lương thực, nguy cơ đói ăn và chết đói tại nhiều nơi trên thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 sắp tới.  Ngoài những thiên tai hạn hán gây mất mùa, cuộc chiến tại Ukraina hiện còn giam giữ trong kho hơn 20 triệu tấn lương thực khiến cho nạn đói có thể ảnh hưởng đến khoảng 44 triệu người những tháng ngày trước mắt. Của ăn thức uống đúng hợp và đầy đủ hẳn là khẩn thiết cho sức khỏe và sự sống của mỗi người.  

 Tin Mừng hôm nay (Lk 9:11-17) – ngày trọng kính Mầu Nhiệm Mình Máu Thánh Chúa – làm nổi bật sự kiện Chúa Giêsu đã rất thương cảm những người đói khát không chỉ về mặt thể lý mà còn về mặt tâm linh.  Người giảng dạy đám đông về Nước Thiên Chúa, chữa trị những kẻ đau ốm trong họ và đến xế chiều còn làm phép lạ từ 5 chiếc bánh và 2 con cá mà nuôi cho cả đám đông này no nê, số đàn ông đã khoảng 5 ngàn người! (Phúc âm Mt 14:13-21 còn ghi rõ “không kể đàn bà và trẻ em”).  Như chúng ta đã biết, sự việc cả thể này được trân trọng lưu giữ trong tất cả các Phúc Âm vì đây là hình ảnh và dự báo cho phép màu cả thể hơn mà Chúa Giêsu hoàn tất vào cuối đời, nơi Bữa Tiệc Ly và đồi Golgotha. (Các tín hữu từ thuở đầu vốn dùng “nghi thức Bẻ Bánh” để chỉ về Bí tích Thánh Thể và cá là biểu tượng “Chúa Giêsu Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ” – dựa theo mẫu tự của danh từ hy lạp chỉ về cá) Quả vậy, trong Bí tích huyền diệu này, Chúa Giê-su đến với chúng ta qua hình thái của ăn và thức uống, là nhu cầu chính yếu cho sự sống.  Bánh và rượu được thánh hiến và biến thể bởi quyền năng Chúa Thánh Linh để trở nên Mình và Máu Chúa Kitô.  Với Đức Tin, chúng ta Rước Lễ là đón nhận trọn vẹn và tròn đầy cùng một Chúa Giê-su, Đấng đã tự hiến trên Thập Giá và Phục Sinh.  Vì vậy, cử hành Bí tích Thánh Thể là “loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến” (x. Bài đọc 2: 1Cor 11:23-26) để nhờ thế, chúng ta được dưỡng nuôi và dẫn đưa ngay từ đời này đến bữa tiệc sự sống đời đời nơi thiên quốc - vào mối tương quan tình yêu và sự sống bất tận mà Chúa Giê-su chia sẻ với Thiên Chúa Cha.  

 Mối tương quan huyền nhiệm với Chúa Giêsu Thánh Thể dẫn đưa chúng ta đến Thiên Chúa thì cũng đồng thời nối kết chúng ta với nhau cách thâm tình và bền chặt.  Trong Tân Ước, từ ngữ Hy Lạp – Koinonia - chỉ về “hiệp thông”, hiệp lễ”, “Rước Lễ” cũng được dùng để chỉ về Giáo Hội hay cộng đoàn tín hữu (1 Cor 10: 16-17).  Chúng ta trở nên chi thể của Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô –nên thành viên của Giáo Hội là vậy!  Đây vừa là vinh hạnh cũng là sứ mạng.  Từ đây, việc Rước Lễ đúng hợp không thể chỉ  dừng lại ở chuyện “nghi lễ” hay việc làm chiếu lệ mỗi tuần như “trả nợ”, mà phải bao gồm nỗ lực ăn ở thế  nào cho phù hợp thánh ý Chúa; thể hiện được niềm hiệp thông với Chúa và Giáo Hội trong Đức Tin và cách sống Đức Tin; trở nên “tấm bánh bẻ ra” cho sự vươn lớn và thiện hảo của người khác; trở nên “Mình Thánh Chúa Kitô” cho thế giới hôm nay và lúc này: “Các con hãy cho họ ăn đi”. 

Tôi đã thường “tìm đến” và “tham dự” Bàn tiệc Thánh Thể với tâm thức và thái độ nào?  Phần “đóng góp nhỏ bé”từng ngày của tôi vào “phép lạ của Chúa” cho “đám đông đói khát” quanh đây là gì?  

“Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thỏa thuê” (Tv 144:16)

 Lm. Remy Bùi Sơn Lâm