KHUYẾN MÃI - SỰ KIỆN
Suy Niệm Thứ Ba, Tuần 2 Thường Niên (FX Nguyễn Văn Tuyết)

BÀI ĐỌC I: Dt 6, 10-20
"Chúng ta có một niềm tin đặt trước mặt như chiếc neo chắc chắn và bền vững".

Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, Thiên Chúa không bất công đến nỗi quên công trình của anh em và lòng bác ái anh em đã tỏ ra vì danh Người, anh em là những người đã phục vụ và hiện đang phục vụ các thánh. Chúng tôi mong ước mỗi người anh em thi thố cũng một lòng hăng hái đó để giữ vững niềm hy vọng đến cùng, ngõ hầu anh em không trễ nải, nhưng sẽ noi gương những kẻ nhờ tin tưởng và kiên nhẫn mà hưởng thụ các điều đã hứa.
Quả thật, khi Thiên Chúa hứa cùng Abraham, Người không dựa vào ai lớn hơn mà thề, nhưng dựa vào chính Mình mà thề rằng: "Ta sẽ chúc phúc cho ngươi và sẽ cho ngươi sinh sản ra nhiều". Do đó, Abraham kiên nhẫn chờ đợi, nên được hưởng lời hứa. Vì chưng, loài người dựa vào kẻ lớn hơn mình mà thề, và lời thề được coi như bảo chứng chấm dứt mọi tranh tụng. Cũng vậy, vì Thiên Chúa muốn minh chứng cho những kẻ hưởng thụ lời hứa ý định bất di bất dịch của Người, nên đã làm lời thề, để nhờ hai điều bất di bất dịch mà Thiên Chúa không thể sai lời, thì chúng ta là những người tìm ẩn náu nơi niềm hy vọng đã ban cho chúng ta, chúng ta có một nguồn yên ủi chắc chắn. Trong niềm hy vọng đó, linh hồn chúng ta có một chiếc neo chắc chắn và bền vững, cắm vào tận bên trong bức màn, nơi Đức Giêsu đã vào như vị tiền phong của chúng ta, Người được phong làm Thượng tế đến muôn đời theo phẩm hàm Menkixêđê.

Đó là lời Chúa.

PHÚC ÂM: Mc 2, 23-28
"Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, môn đệ Người vừa đi vừa bứt lúa. Tức thì những người biệt phái thưa Người rằng: "Kìa Thầy xem. Tại sao ngày Sabbat người ta làm điều không được phép như vậy?" Người trả lời rằng: "Các ông chưa bao giờ đọc thấy điều mà Đavít đã làm khi ngài và các cận vệ phải túng cực và bị đói ư? Người đã vào nhà Chúa thời thượng tế Abiata thế nào, và đã ăn bánh dâng trên bàn thờ mà chỉ mình thượng tế được ăn, và đã cho cả các cận vệ cùng ăn thế nào?" Và Người bảo họ rằng: "Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat".
Đó là lời Chúa.

_________________

Suy Niệm.

Hôm nay, một lần nữa Chúa Giêsu tranh luận với những người Biệt Phái, những người đang bóp méo luật Môisê bằng cách nhấn mạnh đến từ ngữ của lề luật nhưng lơ là tinh thần của lề luật. Những người Biệt phái buộc tội các môn đệ của Chúa vi phạm luật Sabat (Mk 2:24). Theo họ việc “bứt lứa” có nghĩa là “gặt hái” là những điều bị cấm làm trong ngày Sabat là ngày hưu lễ.

Thái độ của thượng tế Abiata cũng giống như thái độ của Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay, đó là giới luật ít quan trọng hơn phải nhường chỗ cho những giới luật quan trọng hơn; giới luật về nghi lễ phải nhường chỗ cho luật tự nhiên, vì thế luật nghỉ ngày Sabat không được chiếm ưu thế cho nhu cầu căn bản của sự sống con người.

Những người Biệt phái đã nhanh chóng buộc tội và cho rằng các môn đệ của Chúa đã vi phạm lề luật về ngày Sabat. Chúa Giêsu can thiệp và đưa ra một sứ điệp mạnh mẽ. Trong hành động, Chúa Giêsu biểu lộ rằng tình yêu phải bao gồm việc chăm sóc nhu cầu thể lý của con người đồng thời cũng bảo vệ để họ không bị đau khổ. Luật lệ là vì con người, là để giúp con người sống chứ không phải để đàn áp và giết chết con người; luật lệ chỉ có ý nghĩa và giá trị khi nó là một biểu lộ của tôn trọng và yêu thương đối với con người; trái lại, tất cả những luật lệ nào đi ngược lại với sự sống và tình yêu, đều là những luật lệ bất công. Sứ điệp của Chúa Giêsu là tìm kiếm một sự thông cảm, chăm sóc và biểu lộ tình yêu với nhau trong một hoàn cảnh cụ thể chứ không phải là những phán đoán dựa trên những giả định hoặc các nguyên tắc đã được đưa ra bởi con người.

Người Biệt phái đã không nhìn thấy hoàn cảnh mệt mỏi và đói khát của các môn đệ. Sự mù loà này đã đẩy họ hướng đến việc giữ luật mà không xét đến hoàn cảnh thực tế. Họ không đặt nhu cầu thể lý, tâm lý và tâm linh cuộc sống con người lên hàng đầu nhưng chỉ chú trọng đến quy luật và truyền thống của họ. Diễn tả điều này, triết gia Schopenhauer đã ví von như sau: “Luật pháp cũng giống như một mạng nhện, những con ong gấu thì vượt qua một cách dễ dàng, những thứ ruồi nhặng thì kẹt lại.” Những con ong gấu, tức những người làm ra luật, những kẻ có quyền thế trong tay, thường chui qua những kẽ hở của luật pháp một cách dễ dàng; thế lực của đồng tiền, vây cánh, giúp họ luôn đứng trên luật pháp mà chính họ lập ra. Họ bắt người khác giữ luật, còn họ thì không muốn lay thử một ngón tay. Ðây là một sự thật mà chúng ta vẫn luôn chứng kiến trong cuộc sống mỗi ngày.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết giữ luật theo tinh thần của Lề luật. Xin cho chúng con hiểu rằng mọi lề luật của Chúa được tóm gọn trong giới luật duy nhất là yêu thương, và tinh thần duy nhất để tuân giữ lề luật là tình yêu. Xin hướng dẫn để chúng con luôn sống đạo theo tinh thần yêu thương ấy.