KHUYẾN MÃI - SỰ KIỆN
Suy Niệm Thứ Hai, Chúa Nhật 11 Thường Niên (Lm FX Nguyễn Văn Tuyết)

BÀI ĐỌC I: 1 V 21, 1-16

Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.

Khi ấy, ông Naboth, người Giêrahel, có một vườn nho, sát cạnh đền của Acáp vua xứ Samaria. Acáp nói với Naboth rằng: "Hãy nhượng vườn nho cho ta, để ta làm vườn rau, vì nó gần đền ta: bù lại, ta sẽ đổi cho ngươi vườn nho khác tương đương". Nhưng Naboth thưa lại rằng: "Xin Chúa đừng để tôi nhượng cho đức vua phần gia nghiệp của tổ tiên tôi". Acáp tức giận bỏ về nhà, và căm hờn vì lời ông Naboth, người Giêrahel đã nói: "Tôi sẽ không nhượng cho đức vua phần gia nghiệp của tổ tiên tôi". Vua nằm lăn xuống giường, quay mặt vào vách và không ăn uống gì.

Giêzabel, vợ vua, đến cùng vua và nói rằng: "Tại sao đức vua buồn phiền, và không ăn uống gì?" Vua đáp: "Tôi đã nói với Naboth người Giêrahel rằng: "Hãy bán vườn nho lại cho ta, hoặc nếu ngươi muốn, ta sẽ đổi cho vườn nho khác tốt hơn". Nó lại nói: "Tôi không thể nhượng vườn nho tôi cho đức vua". Giêzabel vợ vua liền nói với vua rằng: "Quyền thế nhà vua cao cả biết bao, và nhà vua cai trị nước Israel khéo như thế nào! Thôi, dậy ăn uống đi, và cứ yên tâm. Thiếp sẽ tặng cho nhà vua vườn nho của Naboth người Giêrahel".

Bà ta nhân danh Acáp mà viết thơ, lấy ấn vua đóng vào, và gởi cho các bậc kỳ lão và chức sắc ở cùng thành với Naboth. Nội dung bức thư như thế này: "Hãy công bố một thời kỳ chay tịnh, và đặt Naboth ngồi giữa hàng nhân sĩ trong dân. Hãy xúi hai đứa gian ác thuộc phường Bêlial đến trước mặt nó và cáo gian nó thế này: "Nó đã nguyền rủa Thiên Chúa và đức vua". Các ngươi hãy điệu nó đi mà ném đá cho nó chết". Vậy dân chúng ở cùng thành với Naboth, các kỳ lão và chức sắc cùng ở một thành với ông, làm như Giêzabel đã truyền, đúng như đã viết trong thư bà gởi cho họ. Họ công bố một thời kỳ chay tịnh, đặt ông Naboth ngồi giữa hàng nhân sĩ trong dân. Họ dẫn đến hai thằng con cái ma quỷ, đặt chúng ngồi đối diện với ông. Và hai đứa này, đúng là hạng quỷ sứ, đã cáo trước mặt dân chúng rằng: "Naboth đã nguyền rủa Thiên Chúa và đức vua". Nghe thế, họ liền điệu ông ra khỏi thành, và ném đá hạ sát ông. Rồi họ sai người đi nói với Giêzabel rằng: "Naboth đã bị ném đá chết rồi".

Khi nghe tin Naboth đã bị ném đá chết, Giêzabel liền nói với Acáp rằng: "Nhà vua hãy chỗi dậy và chiếm lấy vườn nho của Naboth người Giêrahel, kẻ đã không muốn theo ý nhà vua nhượng lại vườn nho mà lấy tiền: Naboth không còn sống nữa, nhưng đã chết rồi". Khi hay tin Naboth đã chết, Acáp chỗi dậy và xuống chiếm lấy vườn nho của Naboth người Giêrahel.

Ðó là lời Chúa.

PHÚC ÂM: Mt 5, 38-42
"Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe bảo: "Mắt đền mắt, răng đền răng". Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ".

Ðó là lời Chúa.

--------------

Suy Niệm.

Trong thời gian này, đại dịch có vẻ như đã đạt đến cao điểm nhưng ảnh hưởng kinh tế và tâm lý dường như vẫn chưa đến điểm cao của nó. Nhiều cuộc biểu tình đang xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới mặc dù đòi hỏi công lý nhưng lại có vẻ như bác bỏ quyền chất vấn hợp pháp của người khác. Các bài đọc hôm nay dường như phù hợp đối với hoàn cảnh hiện tại của chúng ta.

Bài đọc Một nói nhiều về công lý, quyền lực, tham lam và tội lỗi. Qua Tin mừng Chúa đòi hỏi chúng ta hãy đối xử công bằng với những người chung quanh và mời gọi chúng ta hãy đặt niềm tin vào Thiên Chúa bằng cách trút bỏ tất cả những ước muốn của chúng ta vì quyền lợi người khác, ngay cả những ước muốn trả thù.

Trong khi phương châm về công bằng của Luật xưa thật là “mắt đền mắt, răng đền răng” (Mt 5:38), còn Chúa Giêsu lại dạy: “Đừng chống cự lại người ác!” (Mt 5: 39) và còn hơn thế nữa: “Bị ai vả má bên phải thì hãy giơ cả má bên trái nữa!” (Mt 5:39). Khi dạy điều này Chúa muốn nói rằng tha thứ có thể vượt qua thù hận. Đừng làm cho người khác điều mà mình không muốn người khác làm cho mình.

Công lý phải luôn đi đôi với tha thứ. Chúng ta không chỉ tha thứ bởi vì cảm thấy mình vô dụng hay yếu kém. Sự diễn dịch “hãy đưa má kia” thường bị hiểu sai xem đó như là một thái độ từ bỏ quyền chất vấn hợp pháp của mình. Thực sự không phải như vậy. Thái độ “đưa má kia” có nghĩa là vạch mặt và chất vấn trong một cử chỉ sự bình an nhưng minh bạch với bất cứ ai đang đối xử bất công với mình. Là chúng ta hỏi người đó rằng: “bạn vả vào má của tôi, giờ phải chăng bạn cũng muốn vả vào má bên kia của tôi nữa sao? Bạn có thực sự nghĩ rằng bạn cư xử như vậy là đúng hay sao?

Trong đêm Chúa bị xử án, Người cũng đã chất vấn để nói lên tiếng nói của lẽ phải, đấu tranh cho công bằng và nhân phẩm: “Nếu tôi nói sai thì hãy chỉ cho tôi biết sai ở chỗ nào. Còn nếu tôi nói phải thì sao lại đánh tôi?” (Jn 18:23). Và đồng thời Chúa vẫn luôn dịu dàng nhấn mạnh đến nhu cầu tình yêu vượt qua việc trả thù. Ðây là hình thức cao cả của tình yêu Kitô: yêu thương một cách nhưng không, không đòi lại điều gì, cũng không chờ đợi điều gì. “Đưa má kia” không phải là thái độ thụ động, mà là thái độ tích cực sống yêu thương tha thứ như Chúa đã nêu gương khi từ trên Thánh giá đã can thiệp cho những kẻ xử án Người: "Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm" (Lk 23:34).

Qua hình ảnh này, Chúa dạy rằng thái độ của một Kitô hữu phải là: tha thứ, không trả thù, nhưng cương quyết. Mở rộng tâm hồn để tha thứ nhưng phải minh bạch nghĩa là phải lên tiếng nói của lẽ phải, đấu tranh cho công bằng và nhân phẩm. Đây không phải là việc dễ để làm, nhưng đây là cách duy nhất để chấm dứt bạo động và chỉ cho thế giới nhận ra hồng ân của Chúa mà họ đang thiếu thốn. Thánh Basil khuyên chúng ta: “Hãy tin vào tôi và bạn sẽ quên những xúc phạm và lăng mạ mà bạn nhận được từ những người khác. Bạn sẽ nhận ra sự khác nhau khi bạn được gọi tên; họ sẽ được gọi là những người giận dữ và bạo động trong khi bạn sẽ được gọi là hiền lành và bình an. Một ngày nào đó, họ sẽ ăn năn về bạo động của họ, nhưng bạn sẽ không bao giờ hối tiếc về sự hiền lành của bạn.”

Lạy Chúa, xin giúp con biết miệt mài đấu tranh cho công bằng và sự thật mà vẫn luôn dịu hiền yêu thương và quảng đại tha thứ như Chúa đã nêu gương cho con.