KHUYẾN MÃI - SỰ KIỆN
Suy Niệm Thứ Hai Tuần 13 Thường Niên (FX Nguyễn Văn Tuyết)

Nghe giọng đọc xin bấm vào địa chỉ sau:

https://youtu.be/2U_H0mpqGe8

 

BÀI ĐỌC I: St 18, 16-33
"Chúa sắp tiêu diệt người công chính cùng với kẻ tội lỗi sao?"

Trích sách Sáng Thế.
Khi những vị ấy chỗi dậy, ra khỏi thung lũng Mambrê, liền trông về phía thành Sôđôma. Abraham cùng đi để tiễn chân các đấng. Chúa phán: "Nào Ta có thể giấu Abraham điều Ta sắp làm không? Vì Abraham sẽ trở nên một dân tộc vĩ đại và hùng cường, và muôn dân thiên hạ chẳng nhờ đó mà được chúc phúc sao? Ta biết Abraham sẽ truyền dạy cho con cháu và gia tộc mai sau phải tuân theo đường lối của Chúa, ăn ở ngay lành công chính, để Thiên Chúa ban cho Abraham những gì Người đã hứa cùng ông". Vậy Chúa phán: "Tiếng kêu la của dân Sôđôma và Gômôra đã gia tăng, và tội lỗi chúng quá nặng nề! Ta sẽ xuống coi việc chúng làm có như tiếng kêu thấu đến tai Ta hay không, để Ta sẽ biết rõ".
Các vị ấy bỏ nơi đó, đi về hướng thành Sôđôma. Nhưng Abraham vẫn còn đứng trước mặt Chúa. Ông tiến lại gần Người và thưa: "Chớ thì Chúa sắp tiêu diệt người công chính cùng với kẻ tội lỗi sao? Nếu có năm mươi người công chính trong thành, họ cũng chết chung hay sao? Chúa không tha thứ cho cả thành vì năm chục người công chính đang ở trong đó sao? Xin Chúa đừng làm như vậy, đừng sát hại người công chính cùng với kẻ dữ, đừng đối xử với người công chính như với kẻ dữ! Xin đừng làm thế! Chúa phán xét thế giới, Chúa không xét đoán như thế đâu". Chúa phán cùng Abraham rằng: "Nếu Ta tìm thấy trong thành Sôđôma năm mươi người công chính, Ta sẽ vì họ mà tha thứ cho cả thành". Abraham thưa lại: "Dù con chỉ là tro bụi, con đã bắt đầu nói, nên con xin thưa cùng Chúa con: Nếu trong số năm mươi người công chính đó còn thiếu năm người thì sao? Vì thiếu năm người Chúa có tàn phá cả thành không?" Chúa phán: "Nếu Ta tìm thấy bốn mươi lăm người công chính, Ta sẽ không phá huỷ cả thành". Abraham lại thưa cùng Chúa rằng: "Nhưng nếu có bốn mươi người thì Chúa sẽ làm gì?" Chúa phán: "Ta sẽ vì bốn mươi người đó mà không trừng phạt cả thành". Abraham thưa: "Lạy Chúa, nếu con lên tiếng, xin Chúa đừng nổi giận. Nếu ở đây tìm được ba mươi người công chính thì sao?" Chúa phán: "Nếu Ta tìm được ba mươi người, Ta sẽ không phạt". Abraham nói: "Vì con đã trót nói thì con sẽ thưa cùng Chúa: Nếu trong thành tìm được hai mươi người công chính thì sao?" Chúa phán: "Vì hai mươi người đó Ta sẽ không tàn sát". Abraham thưa: "Lạy Chúa, xin đừng nổi giận, con chỉ xin thưa lần này nữa thôi: Nếu tìm được mười người công chính ở đó thì sao?" Chúa phán: "Vì mười người đó, Ta sẽ không tàn phá".
Khi đã nói với Abraham xong, Chúa ra đi, và Abraham trở về nhà mình.
Đó là lời Chúa.

PHÚC ÂM: Mt 8, 18-22
"Con hãy theo Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đám đông dân chúng vây quanh Người, thì Người ra lệnh sang qua bờ bên kia. Một luật sĩ đến thưa Người rằng: "Lạy Thầy, bất cứ Thầy đi đâu, con cũng xin theo Thầy". Chúa Giêsu trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu". Một môn đệ khác thưa Người rằng: "Thưa Thầy, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã". Chúa Giêsu trả lời: "Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ chết chôn kẻ chết".
Đó là lời Chúa.

Suy Niệm

Nhiều lần Tin mừng tường thuật có những lúc Chúa Giêsu đến gặp đám đông dân chúng. Có lần Người động lòng thương vì thấy họ như chiên không có chủ chăn. Thế nhưng hôm nay, Chúa lại bảo các môn đệ hãy sang bờ bên kia, một cách rõ ràng, là để tránh đám đông dân chúng đang vây quanh Người.

Đám đông dân chúng đại diện cho hai loại người: những người thực sự cần giáo huấn và chữa lành của Chúa, và những người chỉ tò mò vì những việc lạ lùng Người thực hiện. Chúa Giêsu không thích loại người thứ hai này; họ đại diện cho một sự hiểu biết sai lầm về Chúa Giêsu. Đối với họ, Chúa Giêsu chỉ là một người tạo cảm giác mạnh hoặc làm những chuyện giật gân để lôi kéo dân chúng, ‘một siêu sao Giêsu.’

Tin mừng tường thuật khi một luật sĩ đến thưa Người, “Lạy Thầy, bất cứ Thầy đi đâu, con cũng xin theo Thầy” (Mt 8:19). Đây có vẻ như là một sự cống hiến rộng lượng nhưng Chúa Giêsu nhắc ông ta về những hậu quả khi theo Người, “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu” (Mt 8:20). Theo Chúa có nghĩa phải sẵn sàng chấp nhận để “không có gì” cho chính mình. Trong bài giảng trên núi, Chúa dạy chúng ta không thể làm tôi hai chủ. Theo Chúa Giêsu là để chấp nhận một hoàn cảnh mà chúng ta có thể “không có gì” trong việc sở hữu vật chất. An sinh của chúng ta đặt tại một nơi khác. Chúng ta không biết người luật sĩ có tranh luận điều này với Chúa hay không nhưng điều này không phải là vấn đề quan trọng bởi vì lời này của Chúa là để nói với chúng ta. Chúng ta nghĩ gì khi nghe những lời này? Chúng ta sẽ chọn Chúa Giêsu hay của cải vật chất? hoặc nghĩ rằng chúng ta có thể có cả hai?

Tin mừng cũng thuật về một người khác, được diễn tả như là một người môn đệ của Chúa, đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã” (Mt 8:21). Lời yêu cầu này có vẻ rất hợp lý nhưng câu trả lời của Chúa có vẻ rất gay gắt, “Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ chết chôn kẻ chết” (Mt 8:22). Người Do Thái xem việc này như là bổn phận quan trọng nhất của đạo làm con. Chúng ta hiểu điều này như thế nào?

Chúng ta hiểu sự đáp trả này theo hai cách. Người này xin phép dời lại việc theo Chúa cho đến khi cha của ông chết để có thể chôn cất cha của ông. Tuy nhiên, theo Chúa Giêsu là để bước vào một gia đình mới với những bổn phận mới. Điều này không có nghĩa là Chúa bảo người đó không kính trọng cha của ông nhưng, lúc đó, có những sự việc khác quan trọng và thúc bách hơn mà ông cần phải làm. Chúa Giêsu muốn chúng ta biết rằng theo Chúa phải là một việc làm vô điều kiện, và cấp bách. Chúng ta không thể nói, “con sẽ theo Chúa nếu…” hoặc “con sẽ theo Chúa khi con đã sẵn sàng…” Khi được gọi, giống như các tông đồ, chúng ta phải sẵn sàng từ bỏ lưới, thuyền và ngay cả gia đình và lập tức theo Chúa.

Một cách khác để hiểu Lời này của Chúa là xem lời mời gọi này như là lời mời gọi đến con đường của sự sống. Những ai chỉ muốn theo cách thức tìm kiếm riêng của họ, họ thuộc vào sự chết tâm linh. Như vậy hãy để việc chôn kẻ chết cho những người này. Các nghi lễ của xã hội, bao gồm chôn kẻ chết, có vị trí một vị trí quan trọng nhưng với Chúa Giêsu lời mời gọi đối với Nước Trời nói lên một sự xác tín đối với các giá trị quan trọng hơn. Theo Chúa Giêsu bao gồm một xác tín căn bản nhưng điều này không có nghĩa rằng chúng ta thực hiện trong những cách thức không nhân bản hoặc vô lý. Ngay sau khi Phêrô và Anrê từ bỏ thuyền và lưới của họ để theo Chúa Giêsu, chúng ta thấy Chúa Giêsu vào nhà của họ và chữa lành nhạc mẫu của Phêrô (x. Mk 1:29-31).

Tất cả chúng ta cần sự giúp đỡ của Chúa, để thoã mãn tâm hồn với những điều tốt lành tâm linh đích thực như hiểu biết về Chúa và một cuộc sống bằng hữu và tình yêu dành cho Người. Nếu không, chúng có nguy cơ rơi vào cạm bẩy khoả lấp tâm hồn chúng ta với những “vị tà thần” khác là những ‘tà thần’ không cho chúng ta một ý nghĩa nào đối với cuộc sống.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết phó thác vào lòng thương xót của Chúa. Xin cho chúng con biết nhận ra đâu là thánh ý Chúa đâu là ý của cá nhân chúng con để chúng con luôn sống theo thánh ý Chúa.