KHUYẾN MÃI - SỰ KIỆN
Suy Niệm Thứ Sáu Tuần 20 Thường Niên (FX Nguyễn Văn Tuyết)

Nghe giọng đọc xin bấm vào địa chỉ sau:

https://youtu.be/ySdgy9cSSlY

 

BÀI ĐỌC I: R 1, 1. 3-6. 14b-16. 22
"Bà Nôêmi cùng nàng dâu người Moab là bà Ruth, từ nơi di cư trở về thành Bêlem".
Khởi đầu sách truyện Bà Ruth.
Khi các quan án cầm quyền, thì dưới thời một quan án kia, trong xứ xảy ra nạn đói kém. Có một người thành Bêlem, thuộc chi tộc Giuđa, đem vợ và hai con sang cư ngụ trong miền Môab.
Và Elimêlech, chồng bà Nôêmi, qua đời, để bà lại với hai con. Hai con bà cưới hai thiếu nữ Môab làm vợ: một tên là Orpha, còn người kia tên là Ruth. Họ chung sống ở đó được mười năm, thì cả hai người chồng là Mahalon và Kêlion cũng qua đời, còn lại mình bà Nôêmi không chồng con. Bấy giờ bà Nôêmi cùng với hai nàng dâu định bỏ đất Môab trở về quê hương, vì nghe nói Chúa thương dân Người, và ban cho họ lương thực.
Bà Orpha hôn mẹ chồng và ở lại đó. Còn bà Ruth thì đi theo mẹ chồng. Bà Nôêmi bảo bà Ruth rằng: "Kìa, chị dâu con đã ở lại với dân mình và các thần minh của họ, con hãy ở lại với chị con". Bà Ruth thưa lại rằng: "Xin mẹ đừng bắt con bỏ mẹ mà ở lại, vì mẹ đi đâu thì con cũng đi theo đó. Dân tộc của mẹ là dân tộc của con, và Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con".
Vậy bà Nôêmi cùng nàng dâu người Môab là bà Ruth, từ nơi di cư trở về thành Bêlem, vào đầu mùa gặt lúa.
Đó là lời Chúa.

PHÚC ÂM: Mt 22, 34-40

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại. Đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: "Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?" Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy, là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể lề luật và sách các tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó".

Đó là lời Chúa.

Suy Niệm

Tin mừng hôm nay tường thuật việc một người thông luật hỏi Chúa Giêsu về giới răn trọng nhất mà con người cần phải giữ, “Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?” (Mt 22:36). Trả lời cho thắc mắc của luật sĩ, Chúa Giêsu đã thu tóm tất cả lề luật thành một giới răn duy nhất là mến Chúa và yêu người, “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi, và yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy, là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi” (Mt 22: 38-39). Hai mệnh lệnh này là một giới răn duy nhất, bởi vì không thể kính mến Chúa mà lại ghét bỏ hình ảnh của Người là con người, cũng như không thể yêu thương con người mà lại không nhận ra và yêu mến Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu. Tách biệt hai mệnh lệnh ấy là chối bỏ tình yêu. Bởi vì “Toàn thể lề luật và sách các tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó” (Mt 22:40).

Chúng ta có thể hiểu sự nối kết giữa hai giới răn này qua hình ảnh Thánh Giá. Thánh Giá bao gồm hai thanh gỗ, một theo chiều ngang và một theo chiều dọc. Chiều dọc, một đầu được cắm vào lòng đất và đầu kia hướng về trời, hướng về Thiên Chúa. Chiều ngang nối kết các mối liên hệ giữa con người với nhau. Chiều ngang sẽ nằm trên mặt đất nếu nó không được đóng dính liền với thanh gỗ chiều dọc. Chiều ngang và chiều dọc sẽ phát triển theo tỷ lệ thuận. Chiều ngang càng dang rộng, chiều dọc càng lên cao. Chúng ta dang tay phục vụ tha nhân rộng chừng nào, chiều dọc về tình yêu của chúng ta với Thiên Chúa sẽ được nâng cao giống như vậy. Nếu không có chiều ngang của tình yêu dành cho con người, chúng ta sẽ không thể vươn tới tình yêu Thiên Chúa theo chiều dọc. Thánh Giá không thể không có chiều ngang cũng không thể không có chiều dọc. Thánh Gioan Thánh Giá nói, “một linh hồn càng yêu nhiều, càng hoàn hảo nhiều trong những gì nó yêu; đây là lý do tại sao trong linh hồn đã hoàn hảo này, chỉ là hoàn toàn tình yêu và tất cả những hành động của nó là tình yêu.”

Yêu thương là kiện toàn lề luật; yêu thương là cốt lõi, là linh hồn của Ðạo. Ði Ðạo, sống Ðạo, giữ Ðạo, xét cho cùng chính là yêu thương; không yêu thương thì con người chỉ còn là một thứ người máy vô hồn. Thánh Gioan Tông đồ nói: “Ai nói mình yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em thì đó là kẻ nói dối, bởi vì kẻ không yêu thương người anh em nó thấy trước mắt, tất không thể yêu mến Ðấng nó không thấy.” Các thánh cho phép chúng ta nhìn thấy tình yêu của các ngài dành cho Thiên Chúa được biểu lộ trong nhiều cách khác nhau, và chính tình yêu này trở thành động lực để các ngài vươn tới tình yêu Thiên Chúa qua việc phục vụ tha nhân và Giáo Hội.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn khám phá hình ảnh của Chúa trong những người đang sống chung quanh chúng con. Xin cho cuộc sống của chúng con ngày càng được thanh luyện và gần gũi hơn với cốt lõi của Ðạo là Yêu Thương.