PHỤNG VỤ - MỤC VỤ | Suy Niệm
4/2/2024 - Chúa Nhật 5 Thường Niên
Khổ dịch là đời sống của con người trên trái đất!” Gióp 7,1 Đời sống của con người ở trần gian này, là một chuỗi của bao ngày vất vả lầm than! Ngày này nối tiếp ngày nọ, và chúng cứ lập lại rất thường xuyên đến độ có thể gây ra nhàm chán; nếu con người sống không có mục đích để hướng tới! Lời của thánh Phaolo tông đồ nhắc nhở: “khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Phúc Âm!”(1 Cor 9, 17) Sau khi đã được Chúa Giêsu chọn, Phaolô đã hoàn toàn thuộc trọn về Chúa, và dành trọn cuộc đời còn lại để hăng hái đi khắp đó đây rao giảng Phúc Âm của Chúa.

“Trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Chúa Giêsu cũng đã mạnh dạn từ chối sự níu kéo của nhiều người, để được nhanh nhảu trên những bước chân đi rao giảng Tin Mừng khắp nhiều nơi, vì tính cách cấp bách cho nhu cầu quan trọng của các linh hồn. Chúa Giêsu muốn đích thân đến nhiều nơi hầu rao giảng Tin Mừng cho nhiều người. Ngài không chú trọng đến việc chữa lành các bệnh tật phần xác của nhiều người chung quanh, dầu cho rất nhiều người mong ước thấy và nhận được điều đó; bởi vì Ngài hiểu rõ cuộc chiến chống lại quỷ dữ để cứu vớt các linh hồn còn cấp bách hơn rất nhiều! Thử hỏi rằng nếu linh hồn con người đã bị quỷ dữ cướp mất, thì cuộc sống trần gian này còn có ích gì cho người ấy?! “được lời lãi cả và thế gian, mà mất linh hồn nào được ích gì?”(Lc 9,25)

Chúa Giêsu rao giảng một con đường cứu thoát ta khỏi ách thống trị của quỷ dữ, ban cho ta được sống trong tự do của con cái Thiên Chúa. Chính đây là một hồng ân cao cả mà con người không bao giờ dám mơ tưởng tới, hoặc xứng đáng được nhận; nhưng hoàn toàn do tình yêu lớn lao của Thiên Chúa đã ban tặng cách nhưng không. Và cũng bởi vì tính cách nhưng không này khiến loài người không hiểu nên không quí chuộng nó hơn nhiều sự vật khác trên trần gian này! Đa số loài người đã say sưa đuổi bắt và chiếm hữu các điều thế gian cho là có giá trị cao như: tiền tài, của cải vật chất, quyền lực, danh tiếng! Trong khi đó ít người dám nghe theo lời rao giảng của Chúa Giêsu, mời gọi người ta tin tưởng tuyệt đối nơi chính Ngài; rồi buông bỏ hết mọi sự ở trần gian này, để được hoàn toàn tự do, không hề vướng bận bởi một thứ gì tại trần thế này, cho dù ngay cả mạng sống của chính bản thân mình cũng không phải lo; nhưng luôn sẵn sàng buông bỏ nó nếu Chúa muốn ta làm điều đó.

Đây thực sự là một giáo lý hết sức mới mẻ khiến đa số loài người phải kinh ngạc! Như sau này Chúa Giêsu đã có dịp mời gọi một chàng thanh niên giàu có: “Ngươi hãy về bán hết tài sản, rồi đem phân phát cho người nghèo khó; và ngươi sẽ có một kho báu trên trời; rồi đến theo Ta.”(Lc 18, 22) Một lời mời gọi và yêu cầu rất triệt để, dứt bỏ hoàn toàn với thế gian, để được nhẹ nhàng dấn bước theo Thầy trên mọi nẻo đường. Không còn tin tưởng hay cậy dựa vào điều gì khác hơn ngoài chính Thầy. Bởi vì trong Thầy có nguồn mạch yêu thương và quyền năng cao cả chiến thắng được quỷ dữ. “Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.”(Gn 14,1)

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con có thể hiểu Chúa hơn, hầu yêu Chúa nhiều hơn; và đặt Chúa trước hết và trên hết mọi sự của trần gian này; bởi vì chính đức tin là quà tặng của Chúa đã ban cho chúng con ngay từ giây phút đầu đời. Và chính

đức tin mới giúp chúng con can đảm chấp nhận buông bỏ mọi sự; để mạnh dạn bước theo Chúa trên con đường rao giảng Tin Mừng khắp đó đây, như xưa Chúa đã làm gương cho chúng con.

Lm Phê-rô Trần Văn Trợ SJ