Đầu tháng 12, 2024 vừa qua, nhóm ủng hộ phá thai “Catholics for Choice” đã khuấy lên một cuộc tranh luận trực tuyến khi viết một dòng chữ đang trên tweet của họ rằng: “Mùa nghỉ lễ này, hãy nhớ rằng Mẹ Maria đã có một lựa chọn, và bạn cũng nên như vậy.”
Chủ ý của lời nói ủng hộ phá thai này cố ý so sánh sự lựa chọn của Mẹ Maria để trở thành Mẹ Thiên Chúa với “quyền lựa chọn” phá thai của một người mẹ. Nhóm này tuyên bố trên trang web của họ rằng, “Bằng cách tìm kiếm sự đồng ý dứt khoát từ Mẹ Maria để thụ thai Chúa Kitô, Chúa đã trao quyền và nâng cao quyền tự chủ cơ thể của Mẹ. Một cách rõ ràng quyền lựa chọn sinh sản là ý muốn của Thiên Chúa.”
Giáo hội Công giáo kể từ khi thành lập cho đến nay đã cấm phá thai với lý do rằng đó là một hành vi giết người.
Giáo lý Giáo Hội Công giáo dạy rằng : “Kể từ thế kỷ thứ nhất, Giáo hội đã khẳng định sự xấu xa về mặt đạo đức của mọi việc phá thai có chủ đích. Giáo lý này không thay đổi và vẫn không thay đổi. Phá thai trực tiếp, tức là phá thai được mong muốn như một mục đích hoặc một phương tiện, là hành vi trái ngược nghiêm trọng với luật luân lý” (Số 2271).
Tổ chức “Catholics for Choice” đã bị giới lãnh đạo Giáo hội chỉ trích mạnh mẽ cho việc ủng hộ phá thai và rõ ràng họ không phải Công giáo. Đức Hồng y Timothy Dolan, Tổng giám mục New York, vài năm trước đã nói rằng nhóm này “không liên kết với Giáo hội Công giáo theo bất kỳ hình thức nào, không đại diện cho các tín hữu Công Giáo” và “được các tổ chức tư nhân có thế lực tài trợ mục đích thúc đẩy phá thai như một phương pháp kiểm soát dân số.”
Việc tuyên truyền sai lệch của nhóm này đã vô tình nhấn mạnh đến một khía cạnh quan trọng của giáo lý Công giáo, một khía cạnh đã trở thành một phần của đức tin Công giáo kể từ khi bắt đầu cách đây hơn 2.000 năm: rằng Mẹ Maria thực sự đã có sự lựa chọn chấp thuận ý muốn của Thiên Chúa và trở thành Mẹ của Thiên Chúa.
‘Hoàn toàn tự do’
Cha Mark Miravalle, Giáo sư về Thánh mẫu học tại Đại học Phanxicô Steubenville, nói với CNA rằng Mẹ Maria “hoàn toàn tự do” khi thực hiện quyết định trở thành Mẹ Thiên Chúa trên trần thế. Ngài nói “Mẹ đã tự do trong việc thực hiện món quà vĩ đại nhất của Chúa về tự do ý chí. Nếu nói điều ngược lại, sẽ là ngụ ý rằng “bằng cách nào đó Mẹ đã bị ép buộc hoặc đó là một hình thức tiền định nào đó, một hình thức không cho phép biểu lộ những gì tạo nên con người, vốn là tự do của chúng ta.”
Nhà thần học lưu ý rằng đó là “một sự ngụy biện ác ý” khi những người Công giáo ủng hộ việc lựa chọn phá thai “ám chỉ” rằng tiếng “Xin vâng” của Mẹ Maria để Đấng Cứu Chuộc của chúng nhập thể có bất kỳ điểm tương đồng nào hoặc sự tương đương về mặt luân lý với sự lựa chọn ‘không’ bi thảm của một người phụ nữ dẫn đến việc trực tiếp giết chết một con người vô tội.” Ngài giải thích, “Sự lựa chọn của Mẹ Maria mang lại sự sống và sự cứu rỗi, sự lựa chọn phá thai mang lại cái chết và sự hủy diệt. Về mặt đạo đức, hai lựa chọn này luôn đối lập nhau, và do đó không bao giờ có thể được coi là sự biện minh trung thực cho tội ác dả man của phá thai.”
Nhà thần học về Đức Mẹ, Cha Edward Looney, đang mục vụ tại Giáo phận Green Bay, Wisconsin, cho biết vấn đề về quyền tự do lựa chọn của Đức Mẹ có thể nảy sinh từ bản chất của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Vì Mẹ được Chúa chọn và Chúa đã hành động trong cuộc đời của Mẹ với ân sủng dự phòng, cứu Mẹ khỏi sự lựa chọn ban đầu, người ta có thể hỏi một cách chính đáng, Đức Mẹ có quyền tự do lựa chọn không?” Dĩ nhiên, Đức Mẹ thực sự có ý chí tự do để lựa chọn.”
Ngài chỉ ra. “Cuộc đời của Mẹ đã hòa hợp với Chúa đến mức những gì Chúa muốn cho Mẹ thì Mẹ cũng muốn, việc hòa hợp với ý Chúa không ngụ ý rằng một người thiếu tự do lựa chọn; mà đúng hơn là cho thấy người đó muốn hợp tác với Chúa và thực hiện kế hoạch và ý muốn của Người.” Ngài nói thêm. “Đường lối của Chúa tốt hơn đường lối của chúng ta, Mẹ Maria muốn giữ mình đồng trinh. Mẹ sẵn sàng giữ mình đồng trinh nhưng vẫn là một người mẹ”.
Nhiều nhà thần học Công giáo từ lâu đã trích dẫn sự đồng ý tự do lựa chọn của Mẹ Maria như mẫu gương cho tất cả những người Công giáo. Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI nói trong một bài giảng năm 2006 rằng “khi được yêu thương, khi đón nhận món quà của Chúa, Mẹ Maria hoàn toàn chủ động, bởi vì Mẹ chấp nhận với lòng quảng đại cá nhân làn sóng tình yêu của Chúa đổ xuống trên Mẹ.”
Đức Giáo hoàng chỉ ra, “Trong điều này, Mẹ cũng là môn đệ hoàn hảo của con mình, Đấng nhận ra sự trọn vẹn của tự do và do đó thực hiện sự tự do thông qua sự vâng phục Chúa Cha.”
Chủ đề này có thể được nhìn thấy qua nhiều thế kỷ. Thánh Augustine thành Hippo, chẳng hạn, đã viết rằng Mẹ Maria thực sự đã phục vụ như là Mẹ của Giáo hội, “bởi vì Mẹ đã hợp tác bằng lòng bác ái của mình, để những Kitô hữu trung thành… có thể được sinh ra trong Giáo hội.”
Cha Looney đã trích dẫn bài giảng “In Praise of the Virgin Mother” của Thánh Bernard. Trong đó, ngài đã tóm tắt lời đáp trả của Đức Mẹ Đồng Trinh trước lời thiên thần cầu xin Mẹ: “Hãy trả lời nhanh chóng, hỡi Đức Trinh Nữ. Hãy vội vàng trả lời cho thiên thần hoặc đúng hơn là thông qua thiên thần cho Thiên Chúa.”
Thánh Bernard viết, “Hãy trả lời bằng một lời, hãy tiếp nhận Lời Chúa, hãy nói lời của riêng bà, hãy thụ thai Lời thiêng liêng. Hãy ôm lấy Lời vĩnh cửu.”
Trong giáo hội hiện nay nhiều người tự cho mình là Công giáo nhưng thực sự họ chỉ là Công giáo hình thức nhưng không thực hành đức tin Công giáo của họ. Không đi lễ cũng không tham dự các bí tích. Họ lấy danh nghĩa Công giáo để cổ võ ý tưởng chống phá Giáo hội của họ.