THÔNG TIN | Tin Giáo Hội
Tỷ lệ thụ phong linh mục tại Tây Ban Nha tăng 24%
Số liệu thống kê của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha được công bố hôm 12 tháng 3, cho biết trong năm 2018, có 135 phó tế được thụ phong linh mục so với năm 2017 chỉ có 109. Tổng Giáo Phận Madrid ghi nhận con số cao nhất là 14 ứng viên.

Số liệu thống kê của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha được công bố hôm 12 tháng 3, cho biết trong năm 2018, có 135 phó tế được thụ phong linh mục so với năm 2017 chỉ có 109. Tổng Giáo Phận Madrid ghi nhận con số cao nhất là 14 ứng viên. Giáo phận Valencia 10, tiếp theo là giáo phận Toledo với 8, giáo phận Seville và Alcala de Henares, mỗi giáo phận 7 và giáo phận Cartagena và Zaragoza, mỗi nơi 6 tân linh mục. 

Ngoài ra, số chủng sinh bỏ ngang nửa đường trong năm ngoái là 123 so với năm trước là 152. Thế nhưng nhìn chung ghi nhận có sự sút giảm số chủng sinh ghi danh từ 1.263 trong năm 2017 xuống còn 1.203 trong năm 2018. Cha Julio Gomez - điều hành 4 giáo xứ thuộc giáo phận Palencia - nghĩ rằng việc phong chức linh mục gia tăng có tính chất “tình cờ” hơn là do một chính sách nào đó. 

Qua một điện thư gửi cho mạng truyền thông Catholic News Service, ngài viết: “Tôi nghĩ đó là một sự gia tăng “đột biến” chứ không phải do một đường lối ơn gọi gì mới trong Giáo Hội Tây Ban Nha”. Thế nhưng linh mục Gomez nhấn mạnh chi tiết đáng để ý là có gần một nửa số chủng sinh đến từ 15 trong số 70 giáo phận trên toàn quốc. Có 7 giáo phận và 7 chủng viện đạt con số chủng sinh nhiều nhất. Đó là các chủng viện Cartagena-Murcia, với 38 chủng sinh, Cordoba 39, Getafe và Orihuela-Alicante, mỗi giáo phận có 28 chủng sinh, Seville 51, Toledo 67 và Valencia 63 chủng sinh.

Cha Gomez nghĩ rằng: “Có lẽ điều thú vị là nên thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu để xem những lý do nào đã dẫn đến các con số đó. Thế nhưng tôi có thể đưa ra một vài bằng chứng, giả dụ như chúng tôi có những thay đổi trong việc giảng dạy, đào tạo linh mục, khuyến khích ơn gọi tại các giáo phận và có sinh hoạt mục vụ giới trẻ năng động”. 

Cha Gomez nói tiếp : “Như ở xứ Basque là một trong số những vùng bị thế tục hoá nhiều nhất tại Tây Ban Nha, trong 3, 4 thập niên, ơn gọi rất ít, thế nhưng trong 10 năm qua, có 3 giám mục rất tích cực đã được bổ nhiệm về đây. Họ rất năng động và có đường lối chính thống nên hiện nay họ có 33 chủng sinh. Trước đây vào năm 2012, xứ Basque chỉ có 11 chủng sinh”. 

Tại Tây Ban Nha có 3 đại chủng viện Redemptoris Mater đào tại linh mục theo đường lối Neocatecumenal Way. Viêc ghi danh vào các chủng viện đó trung bình khoảng 230 người, chiếm 20% trên toàn quốc. Có 24 giáo phận với số chủng sinh dưới 5 người mỗi năm gia nhập chủng viện và theo các số liệu trên có 1 giáo phận không có một chủng sinh nào trong khi có 3 giáo phận chỉ có 1 chủng sinh. 

Nguồn catholicherald
Vũ Nhuận chuyển ngữ