Thá»±c thể thứ nhất là chÃnh con ngÆ°á»i của Äức Kitô Ä‘ang có mặt trong bản thân
và cuá»™c Ä‘á»i của tôi. Phải chăng khi sống Äức Tin của mình, tôi cÅ©ng có khả năng
khẳng quyết giống nhÆ° Thánh Phaolô : « Không phải tôi sống. ChÃnh Äức Kitô sống
trong tôi. Tôi mặc lấy con ngÆ°á»i của Ngà i. Tôi mang và o mình những tâm tình của
Ngà i, ChÃnh ngà y hôm nay, tôi chịu đóng Ä‘inh và o Thánh Giá cùng vá»›i Ngà i, và nhá»
đó tôi đang được sống lại với Ngà i » (Gl 2,20).
Thá»±c thể thứ hai là cùng vá»›i má»—i thà nh viên trong lòng Há»™i Thánh, chÃnh ngà y
hôm nay, tôi Ä‘ang tiếp nối công trình mà Äức Kitô đã kinh qua trong cuá»™c Ä‘á»i
trần thế của Ngà i. Tôi bổ túc những gì Ä‘ang còn thiếu sót, trong cuá»™c Ä‘á»i là m
ngÆ°á»i của Ngà i, cho đến ngà y Ngà i trở lại trong Vinh Quang (Cl 1, 24). ChÃnh vì
lý do nầy, bao lâu còn có má»™t ngÆ°á»i bị Ä‘Ã n áp và bốc lá»™t, trong lòng xã há»™i,
chÃnh Äức Kitô Ä‘ang còn bị bốc lá»™t và đà n áp. Bao lâu còn có má»™t ngÆ°á»i phải ngủ
đêm trên Ä‘Æ°á»ng phố, chÃnh Äức Kitô Ä‘ang còn là ngÆ°á»i vô gia cÆ° có mặt giữa chúng
ta. Bao lâu trên thế giới nầy, còn có một trẻ em đang bị lạm dụng tình dục,
chÃnh Äức Kitô Ä‘ang vác Thánh Giá và leo lên Ngá»n Äồi Gôn-gô-tha.
***
Tuy nhiên, những cách trình bà y hay là lá»i tuyên xÆ°ng của tôi trên đây, chỉ
là « thanh là phèng phèng, chÅ©m chá»e xoang xoảng » (1Cr 13, 1), chừng nà o Äức
Tin và o Äức Kitô chÆ°a được chứng minh và chứng nghiệm, má»™t cách toà n bá»™ và toà n
diện, trong bốn lãnh vá»±c là m ngÆ°á»i của tôi sau đây :
Lãnh vá»±c thứ nhất là Thân gồm có con ngÆ°á»i xác thể của tôi. Hẳn thá»±c, bao lâu
bà n tay tôi chÆ°a là m, bÆ°á»›c chân tôi chÆ°a Ä‘i, nghÄ©a là tôi chÆ°a thể hiện Äức Tin,
bằng những tác Ä‘á»™ng cụ thể và khách quan, tôi chÆ°a phải là « ngÆ°á»i là m chứng
Ä‘Ãch thá»±c vá» Äức Kitô ». Nói khác Ä‘i, trong cuá»™c Ä‘á»i Äức Tin, tôi Ä‘ang còn lÃ
má»™t khán giả, đứng nhìn từ ngoà i. Tôi chÆ°a « dấn thân, nháºp cuá»™c », can đảm bÆ°á»›c
Ä‘i theo Äức Kitô và đứng thẳng dÆ°á»›i chân Thánh Giá vá»›i Ngà i, giống nhÆ° Mẹ Maria,
trên ngá»n đồi Gôn-gô-tha.
Lãnh vá»±c thứ hai là TrÃ. Nhá» biết váºn dụng TÆ° duy và Trà thông minh, tôi ý
thức má»™t cách sáng suốt vá» những giai Ä‘oạn Ä‘i tá»›i, trên con Ä‘Æ°á»ng Äức Tin của
tôi. Hiện tại tôi Ä‘ang đứng ở đâu ? Mục Ä‘Ãch cuối cùng của Ä‘á»i tôi là gì ? Tôi
sá» dụng những phÆ°Æ¡ng thức nà o để chuyển biến mục Ä‘Ãch cuối cùng ấy thà nh hiện
thá»±c cụ thể má»—i ngà y trong lòng cuá»™c Ä‘á»i? Nếu có những chÆ°á»›ng ngại xuất hiện,
tôi biết rõ khi nà o cần thay đổi lá»™ trình, khi nà o phải can trÆ°á»ng tiến tá»›i.
Không những tôi là m Ä‘iá»u ấy cho bản thân và cuá»™c Ä‘á»i của mình, tôi còn có trách
nhiệm chia sẻ và đóng góp lối nhìn của tôi, cho bao nhiêu ngÆ°á»i khác Ä‘ang sống
hai bên cạnh tôi. Trong tinh thần và lăng kÃnh ấy, sống Äức Tin còn mang ý nghÄ©a
là « Chia sẻ và Äồng hà nh » vá»›i má»—i ngÆ°á»i anh chị em, trên con Ä‘Æ°á»ng là m ngÆ°á»i.
Ai buồn mà lòng tôi không khổ đau ? Ai cô đơn mà tôi không lại gần chăm nom, ủy
lạo ? Ai Ä‘ang trầm luân trong tuyệt vá»ng mà tôi không sẵn sà ng hiến tặng má»™t
cánh tay nâng đỡ ?
Lãnh vực thứ ba là Tâm. Nhiệt tình và hăng say là bộ mặt bên ngoà i của những
ai Ä‘ang ngà y ngà y cố quyết « bắt chÆ°á»›c Äức Kitô », trong cuá»™c Ä‘á»i trần thế của
mình. Tình Yêu lúc bấy giá» là động cÆ¡ thúc đẩy má»i Ä‘Æ°á»ng Ä‘i nẻo vá» của há». Trong
những quan hệ tiếp xúc hằng ngà y, khi có má»™t vấn Ä‘á» xảy ra vá»›i bất cứ ngÆ°á»i nà o,
Tình Yêu là câu trả lá»i của há». Khi có má»™t tai Æ°Æ¡ng hoạn nạn Ä‘ang Ä‘e dá»a cuá»™c
Ä‘á»i, Tình Yêu là điểm tá»±a cuối cùng của há». Khi có ngÆ°á»i lên tiếng tố cáo, bôi
nhá», tấn công và kết án, câu trả lá»i của há» là Tình Yêu và Thứ Tha. Theo lối
nhìn bình thÆ°á»ng và tá»± nhiên của đại Ä‘a số quần chúng, cách trả lá»i nhÆ° váºy lÃ
Ä‘iên rồ và ngu dại (1Cr 1, 18). Tuy nhiên, trên Thánh Giá Äức Kitô đã chá»n lá»±a
cách trả lá»i ấy, vá»›i má»™t tâm hồn hoà n toà n tá»± do và sáng suốt, vá»›i trá»n vẹn con
ngÆ°á»i của mình.
Lãnh vá»±c thứ tÆ° là Äạo. Äạo ở đây có nghÄ©a là con Ä‘Æ°á»ng là m ngÆ°á»i. HÆ¡n ai
hết, chÃnh Thiên Chúa, mà tôi yêu mến và tôn thá», đã chá»n lá»±a con Ä‘Æ°á»ng là m
ngÆ°á»i nầy, trong má»™t khoảng thá»i gian dà i hÆ¡n ba mÆ°Æ¡i năm, để cho con ngÆ°á»i biết
là m ngÆ°á»i vá»›i nhau. Trong tinh thần và lăng kÃnh nầy, bao lâu chúng ta chÆ°a là m
ngÆ°á»i và chÆ°a biết tôn trá»ng tÃnh ngÆ°á»i của kẻ khác, trái lại chỉ dấn bÆ°á»›c và o
con Ä‘Æ°á»ng háºn thù, bạo Ä‘á»™ng và chiến tranh… phải chăng chúng ta đã thá»±c sá»± «
sống Äức Tin và o Äức Kitô » ?
***
Theo lối nhìn của Tổ Tiên và Cha Ông chúng ta, không có thân chúng ta chỉ lÃ
con « mộc tinh » trong lòng Quê Hương, nghĩa là một cây chiên đà n không có gốc,
không có rễ, không có lá cũng không có hoa. Ngà y ngà y chúng ta lang thang phiêu
bạt khắp đó đây, để Ä‘e dá»a và lÆ°á»ng gạt kẻ khác.
Không có TrÃ, chúng ta chỉ là những con « SÆ¡n Tinh và Thủy Tinh », Ä‘ang tìm
cách táºn diệt lẫn nhau từ Ä‘á»i nầy qua Ä‘á»i khác. Rốt cuá»™c, chúng ta chỉ trối lại
cho con cháu, một gia tà i đổ nát và tang thương.
Không có Tâm, chúng ta chỉ là những con « Ngư Tinh », trong lòng cuộc sống.
Thay vì nuôi dưỡng, xây dựng, đóng góp, chúng ta chỉ đầu độc và là m ô nhiễm toà n
thể cuộc sống của anh chị em đồng bà o.
Không có Äạo, chúng ta chỉ là những con « Hồ Tinh », len lá»i, nằm vùng, trên
khắp má»i nẻo Ä‘Æ°á»ng của Äất NÆ°á»›c. Trong cách là m và cách sống của chúng ta, ngÆ°á»i
khác chỉ là công cụ hay là đồ váºt nhằm thõa mản những nhu cầu bốc lá»™t, Ä‘Ã n áp,
hối lộ và tham tà n của chúng ta.
Váºy, nếu ngà y hôm nay, Äức Kitô trở lại lần thứ hai, trong cuá»™c Ä‘á»i trần thế
nầy, tôi sẽ là ai, là gì trước con mắt của Ngà i ? Những vần thơ sau đây có phản
ảnh được một phần nà o tâm hồn của tôi hay không ?
« Từng bÆ°á»›c Ä‘i, Ä‘Æ°á»ng Äức Tin diệu vợi,
« Quyết ấn mạnh dấu chân Con NgÆ°á»i Má»›i,
« Lo băng bó vết thương còn lở lói,
« Gieo an lạc và o lòng ai mòn má»i,
« Ngà y ngà y cÆ°u mang Biển Trá»i Cao Cả,
« Thở Thần KhÃ, biến Äá»i thà nh Phép Lạ ».
|